Bổ sung nội tiết tố nữ bằng thực phẩm gì?

Hormone nội tiết tố có ảnh hưởng quan trọng đến sức khỏe tinh thần, thể chất và cảm xúc của bạn. Tuy nhiên, sự mất cân bằng hormone nội tiết tố ngày càng trở nên phổ biến với nhịp sống hối hả ngày nay. Suy giảm nội tiết tố nữ gây nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe, sắc đẹp và tâm sinh lý ở các chị em. Đặc biệt là sau 40 tuổi, người phụ nữ sắp bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ bị suy giảm đáng kể.

Thế nhưng bạn không cần phải quá lo lắng, bởi một chế độ ăn uống dinh dưỡng khoa học và kết hợp lối sống lành mạnh tích cực có thể giúp cải thiện sức khỏe nội tiết tố của bạn.

Vậy để giải đáp thắc mắc ăn gì để bổ sung nội tiết tố nữ, chúng ta cùng xem xét những thông tin sau.

1.Các sản phẩm từ đậu nành – giúp bổ sung nội tiết tố nữ:

bo-sung-noi-tiet-to-nu
Thực phẩm dinh dưỡng giúp cải thiện lượng estrogen trong cơ thể.

Đậu nành rất giàu phytoestrogen được gọi là isoflavone. Isoflavone trong đậu nành có tác dụng giống như estrogen nên có thể bù đắp lượng thiếu hụt estrogen cho cơ thể và đào thải khi nó dư thừa không gây ứ đọng trong cơ thể. Hoạt chất isoflavone này được cho là rất dồi dào vào giai đoạn hạt đậu nành nảy mầm.

Tuy nhiên, ăn đậu nành tự nhiên thì không tốt bằng ăn đậu nành dưới dạng các sản phẩm khác nhau như: đậu phụ, đậu quả, ngũ cốc đậu nguyên chất… thì sẽ tốt hơn nhiều.

2.Hạt vừng:

Hạt vừng chứa nhiều chất xơ, chúng cũng khá giàu chất phytoestrogen. Sử dụng hạt mè có thể làm tăng mức estrogen ở phụ nữ mãn kinh và còn cải thiện mức cholesterol trong máu.

3.Tỏi:

Tỏi là một gia vị phổ biến trong các món ăn và có lợi ích cho sức khỏe của bạn. Tỏi giàu phytoestrogen và có thể giúp giảm mất xương liên quan đến thiếu hụt estrogen.

4.Quả đào:

bo-sung-noi-tiet-to-nu
Đào, các loại quả mọng rất tốt cho nhu cầu tăng nội tiết tố nữ.

Quả đào là một loại trái cây ngon không chỉ chứa nhiều vitamin và khoáng chất mà còn giàu phytoestrogen được gọi là lignans. Nước ép đào giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, có thể giúp ngăn ngừa ung thư và tăng cường hệ miễn dịch. Nó còn là một nguồn vitamin C dồi dào, giúp cải thiện tông màu da, chất lượng và kết cấu của da.

Đặc biệt, nước ép đào cũng chứa một số chất chống ô xy hóa giúp cân bằng nồng độ hoóc môn và giải phóng hoóc môn cảm giác tốt.

Theo một số nghiên cứu khoa học cho rằng chế độ ăn giàu lignan có thể làm giảm 15% nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh, do sự tác động của lignans đối với việc sản xuất estrogen và nồng độ của nó trong máu.

5.Quả mọng:

Một số loại quả mọng rất giàu phytoestrogen, Vitamin, khoáng chất, chất xơ có nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là dâu tây, quả nam việt quất và quả mâm xôi. Các loại quả mọng giúp làm sạch hệ tiêu hóa, tốt cho gan và có khả năng giảm estrogen có hại trong cơ thể. Hơn nữa, chúng chứa ít đường nên không làm tăng đột biến hàm lượng đường trong máu, là nguy cơ có thể gây ra sự gián đoạn nội tiết tố, dễ gây tăng cân và căng thẳng.

6.Rau họ cải:

Súp lơ, bông cải xanh, cải Brussels và bắp cải đều là những loại rau họ cải rất giàu phytoestrogen, canxi và chất xơ. Trong đó bông cải xanh có nhiều hợp chất DIM (3,3 -diindolylmethane), một hợp chất được tìm thấy nhiều trong nhiều loại rau họ cải, giúp loại bỏ estrogen có hại ra khỏi cơ thể và có thể hỗ trợ điều trị các vấn đề nội tiết tố.

Estrogen độc hại có thể thâm nhập vào cơ thể từ: môi trường, thực phẩm bị nhiễm độc, thuốc bảo quản thực vật hoặc thực phẩm đóng hộp. Chúng gây ra các triệu chứng  như: trầm cảm, cảm giác thèm ăn hay thậm chí tăng cân.

7.Nấm cùng các loại rong biển:

Nấm và rong biển là 2 loại thực phẩm không chứa nhiều calo, có hàm lượng lớn các chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp kích thích sản sinh lượng estrogen trong cơ thể. Sử dụng nấm và rong biển thường xuyên có thể sẽ làm giảm nguy cơ rối loạn nội tiết tố nữ.

8.Các loại hạt:

bo-sung-noi-tiet-to-nu
Các loại hạt giúp tăng cường nội tiết tố nữ.

Các loại hạt như là hạnh nhân, hạt điều, quả óc chó, hạt dẻ…  có chứa một lượng lớn các khoáng chất và vitamin. Vitamin E, Magie, vitamin B6, Canxi, Kali và protein giúp cân bằng nội tiết tố, cải thiện tâm trạng hiệu quả và tăng cường quá trình trao đổi chất.

9.Cá hồi:

Một thực phẩm dinh dưỡng rất tốt để bổ sung nội tiết tố nữ là cá hồi hoang dã

Cá hồi rất giàu cả vitamin D và chất béo Omega-3, hai chất dinh dưỡng giúp tối ưu hóa hormone trong cơ thể. Vitamin D rất cần thiết giúp xương khỏe mạnh, phòng chống ung thư và nó cũng liên quan đến việc giảm nguy cơ mãn kinh sớm.

10.Khoai lang:

bo-sung-noi-tiet-to-nu
Trứng, khoai lang hỗ trợ tăng cường nội tiết tố estrogen.

Khoai lang có hàm lượng tryptophan dồi dào. Đây là hợp chất giúp cân bằng nội tiết tố đồng thời giúp ức chế cortisol, làm giảm bớt căng thẳng cho bạn.

Vitamin B6 có trong khoai lang cũng hỗ trợ giảm stress, cải thiện tâm trạng của bạn và thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

11.Thảo mộc:

Các loại thảo mộc tốt có thể giúp duy trì sự cân bằng của các hormone, đồng thời là kích thích tố trong cơ thể con người như: nhân sâm, bạch quả.

12.Protein:

Các loại protein từ thịt, thịt gà, cá hay trứng và sữa cũng là những thực phẩm rất quan trọng để thúc đẩy hoạt động của nội tiết tố nữ. Chúng ngăn chặn tình trạng suy giảm, rối loạn nội tiết tố và có khả năng kích thích các hormone nữ. Nếu cơ thể thiếu protein, sẽ rất dễ xảy ra hiện tượng mãn kinh sớm.

Trên thực tế việc sử dụng những thực phẩm chứa hàm lượng estrogen dồi dào kể trên trong những bữa ăn hàng ngày chỉ có thể giúp bổ sung nội tiết tố nữ một lượng rất nhỏ, chưa đủ để cân bằng lượng nội tiết tố bị thiếu hụt xảy ra trong cơ thể. Cho nên chúng ta phải sử dụng một khối lượng rất lớn trong một thời gian rất dài mới có thể đáp ứng được nhu cầu của cơ thể.

Để có hiệu quả nhanh chóng, bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm nêu trên, chúng ta nên sử dụng các thực phẩm chức năng để bổ sung nội tiết tố nữ một cách an toàn, tiện lợi và hiệu quả.

bo-sung-noi-tiet-to-nu
Bosslady – bổ sung estrogen cho cơ thể

Sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung nội tiết tố nữ với các thành phần:

Tinh dầu hoa anh thảo

Chiết xuất mầm đậu nành 80% (Soy Isoflavon)

Bột hàu biển (Oyster extract)
Cao bạch tật lê (Tribulus terrestis)
Cao đông trùng hạ thảo (Cordyceps sinensis)
Arginine HCL
Cao nhung hươu
Pregnenolone
Vitamin E

Giúp cân bằng nội tiết, kéo dài tuổi thanh xuân và phòng ngừa các triệu chứng khó chịu mà thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh gây ra. Cải thiện sức khỏe, chống lão hóa và giúp làn da của bạn trở nên mịn màng, tươi trẻ.

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *